สัมภาษณ์ : ปารเมศร์ รัชไชยบุญ

เขียนหนังสือคนโฆษณา.. “ที่เห็นและเป็นไป” สิ่งที่อยากทำของ.. “ปารเมศร์ รัชไชยบุญ” การร่วมกับคนในวงการเอเยนซี โฆษณาจัดประกวดรางวัล Adman Awards & Symposium ที่มีคอนเซปต์ว่ารางวัลของคนโฆษณา เพื่อคนโฆษณา เป็นสิ่งที่ ปารเมศร์ รัชไชยบุญ ภาคภูมิใจในฐานะ นายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย หลังจากหมดภารกิจนายกฯ และส่งไม้ต่อให้ ชัยประนิน วิสุทธิผล ผู้ที่มาสานงานต่อในฐานะนายกสมาคมฯ คนใหม่ ชีวิตการทำงานของคนโฆษณาที่อยู่ในวงการมากว่า 25 ปี ของ ปารเมศร์ จึงเริ่มต้นอย่างเข้มข้นอีกครั้งในฐานะประธานบริหาร บริษัท เทิร์นอะราวด์ โฟกัส จำกัด

แผนธุรกิจหลังหมดวาระนายกสมาคมเป็นอย่างไรบ้าง

ไม่เรียกว่าหมดภารกิจ 100% ขณะนี้อยู่ในช่วงส่งมอบงานทั้งหมดให้นายกฯคนใหม่ และเข้าไปช่วยเหลืองานสมาคมในบางจุด โดยเฉพาะการประสานงานกับภาครัฐ แต่ช่วงนี้งานเบาลงไปเยอะ

ส่วนงานด้านธุรกิจ ที่มี 2 บริษัท คือ บริษัท เทิร์นอะราวด์ จำกัด ดูเรื่องไฟแนนซ์ และบริษัท เทิร์นอะราวด์ โฟกัส ดูเรื่องการสร้างแบรนด์ และเอชอาร์เอ็ม (Human Resource Management) การบริหารบุคลากรในองค์กร ขณะนี้ได้แยกบริษัท เทิร์นอะราวด์ โฟกัส ออกมาบริหารเอง 100% และย้ายออฟฟิศมาอยู่ที่บ้าน บนถนนเพชรบุรี ซอย 5 ได้ 2 เดือน

เพราะเทิร์นอะราวด์ ที่เป็นไฟแนนซ์ ไปได้ดี สิ่งที่ดูอยู่ขณะนี้ คือ การปรับโครงสร้างเป็นบริษัทที่ครบวงจร และใหญ่ขึ้น โดยตนเองจะอยู่ในฐานะผู้ถือหุ้นคนหนึ่ง แต่ไม่ได้ร่วมบริหารงาน หลักการทำงานของทั้ง 2 บริษัท เมื่อได้ลูกค้ามาก็จะส่งต่อลูกค้าให้กัน

งานของเทิร์นอะราวด์ โฟกัส ในฐานะผู้บริหารเป็นอย่างไร

เทิร์นอะราวด์ โฟกัส เป็นการทำในสิ่งที่ถนัด คือ การสร้างแบรนด์ และเอชอาร์เอ็ม การทำงานไม่ได้มีแค่นี้ แต่จะร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ เสนอบริการอื่นๆ ให้ลูกค้าร่วมกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำประชาสัมพันธ์ วางแผนสื่อ และการทำวิจัยซึ่งมีพันธมิตรแล้ว คือ บริษัท Custom Asia ในลักษณะส่งงานให้กัน เพื่อให้การทำงานคล่องตัวเท่านั้น ไม่มีแนวคิดเรื่องการร่วมทุน

ชูจุดเด่นด้านใดบริหาร เทิร์นอะราวด์ โฟกัส

อาศัยประสบการณ์ที่อยู่ในวงการโฆษณามา 25 ปี ผ่านลูกค้ามาเป็น 100 ราย การลาออกจากดีวายแอนด์อาร์ มาตั้งบริษัท เทิร์นอะราวด์ ทำให้มีประสบการณ์ด้านไฟแนนซ์ ซึ่งคนโฆษณามีโอกาสสัมผัสเรื่องพวกนี้น้อยมาก และมาเป็นนายกสมาคมโฆษณา 2 สมัย ทำให้มองเรื่องการสร้างแบรนด์ การบริหารคนได้ลึกกว่าการเป็นคนโฆษณาเพียงอย่างเดียว

สูตรสำเร็จของธุรกิจ ประกอบด้วย 3 เรื่อง คือ ไฟแนนซ์ แบรนด์ และคน ซึ่งเป็นที่มาของการตั้งบริษัท เทิร์นอะราวด์เมื่อ 2 ปีก่อน ถือเป็นการวางตำแหน่งของเอเยนซี ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน และใช้เป็นกุญแจของความสำเร็จ ที่ต้องมาจากทุกส่วน ไม่ใช่มาจากส่วนใดเพียงส่วนเดียว

วางเป้าหมายอนาคต เทิร์นอะราวด์ โฟกัส ไว้อย่างไร

คิดว่าการทำธุรกิจที่มุ่งมาเรื่องการสร้างแบรนด์นั้น เดินมาถูกทางแล้ว เป้าหมายของเทิร์นอะราวด์ โฟกัส จึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จให้ลูกค้า โดยต้องการให้เทิร์นอะราวด์ โฟกัส และลูกค้าเติบโตไปพร้อมกัน

“การทำงานของเทิร์นอะราวด์ โฟกัส ทั้งการสร้างแบรนด์ บริหารคน และส่วนที่ต้องทำงานร่วมกับพันธมิตร จะทำในฐานะที่เป็นคนคุมเกม ไม่ใช่การเป็น แมทช์ เมกเกอร์ เท่านั้น เพราะไม่ใช่บริษัทนายหน้า และนี่คือคุณค่าของบริษัท ที่วางตำแหน่งไว้ชัดเจนแล้ว”

มีอะไรที่อยากทำอีกบ้าง

ในชีวิตได้กำหนดการทำงานไว้ 3 เรื่อง คือ สิ่งที่ต้องทำ ,สิ่งที่ควรทำ และสิ่งที่อยากทำ ชีวิตในวงการโฆษณา 25 ปี ได้ทำในสิ่งที่ต้องทำ และควรทำไปแล้ว ขณะนี้จึงเหลือเพียงสิ่งที่อยากทำเท่านั้น เคยคิดว่าหากสร้างบุคลากรขึ้นมาดูแล เทิร์นอะราวด์ โฟกัส ได้แล้ว ในช่วง 2 ปีข้างหน้าคงมีเวลาว่างทำสิ่งที่อยากทำ

ที่คิดเอาไว้ตอนนี้ คืออยากเขียนหนังสือ เรื่องแรก ตั้งชื่อไว้แล้ว คือ “ที่เห็นและเป็นไป” เป็นเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานในวงการโฆษณา ที่เปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ทั้งคน ทัศนคติ ลูกค้า ความสนุกสนานของวงการนี้ แนวคิดการโฆษณาในช่วงแรกๆ เป็นเรื่องที่มีสาระผสมความบันเทิง

ส่วนอีกเรื่องอยากเขียนเรื่องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในต่างประเทศ เพราะเป็นคนชอบเที่ยว มีประสบการณ์เดินทางมาแล้วกว่า 20 ประเทศ แต่จะแตกต่างจากงานเขียนท่องเที่ยวเรื่องอื่นๆ เพราะจะเน้นเฉพาะเมืองเล็กๆ ที่ผู้คนยังไม่รู้จักมากมาย ในแต่ละปีที่ทำงานจะใช้เวลาไปท่องเที่ยวต่างประเทศปีละครั้ง ใน 1 เดือนใช้ชีวิตท่องเที่ยวอยู่ประเทศเดียว เพื่อให้รู้สึกถึงชีวิตผู้คน

สนใจงานเขียนบทภาพยนตร์อีกไหม

ในชีวิตไม่เคยเขียนบทภาพยนตร์มาก่อน แต่บทภาพยนตร์เรื่องแรก ซีอุย ที่เขียนขึ้น เพราะพี่สาว บอกว่าเราเขียนได้ จึงมั่นใจ ตอนนี้ก็คิดพล็อตเรื่องละครไว้แล้วเหมือนกัน หากมีเวลาว่างก็คงจะเขียนอีก เพราะบทหนังหรือละครไม่ค่อยมีคนเขียนบทดีๆ ช่วงนี้เวลาว่างจะดูซิทคอมจากต่างประเทศ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปก่อน แต่ก่อนมาทำงานโฆษณา เคยทำหนังอยู่กับท่านมุ้ย มาก่อนเป็นผู้จัดการกองถ่ายอยู่ประมาณ 2 ปี ได้เรียนรู้เรื่องการจัดการ และรู้จักวงการนี้มาแล้ว

“การทำงานของเทิร์นอะราวด์ โฟกัส ทั้งการสร้างแบรนด์ บริหารคน และทำงานร่วมกับพันธมิตรในฐานะเป็นคนคุมเกม ไม่ใช่เป็นแมทช์ เมกเกอร์ เท่านั้น เพราะนี่คือคุณค่าของบริษัท”

กรุงเทพธุรกิจ 12 ตุลาคม 2547

แท็ก คำค้นหา